Những người trung niên trên 30 tuổi thường gặp các bệnh lý về rối loạn sắc tố da. Vậy làm cách nào để khắc phục hiệu quả tình trạng này? Bên cạnh đó, nhiều người vẫn còn thắc mắc nên niềng răng hô hàm trên ở đâu?

Rối loạn sắc tố da là gì?
Bệnh lý rối loạn sắc tố da được biểu hiện dưới 2 hình thức đó là việc tăng sắc tố da hơn bình thường mà biểu hiện của nó là sự xuất hiện của những đốm nâu với mức độ từ đạm, nhỏ tới to, rời rạc hoặc liên tục. Nếu xuất hiện trên mặt gọi là nám, còn ở những vị trí khác trên cơ thể thì gọi là sạm da.

Bệnh rối loạn sắc tố da là gì?
Rối loạn sắc tố da là gì

Biểu hiện thứ hai là việc giảm sắc tố da hơn bình thường được thể hiện qua những đám nhạt màu hoặc mất màu so với làn da bình thường có thể gặp ở da da hoặc niêm mạc.

Nguyên nhân rối loạn sắc tố da
- Đối với tăng sắc tố da: nguyên nhân là do ánh nắng mặt trời, nội tiết bên trong cơ thể, rối loạn chuyển hóa như bệnh nhân bị bệnh Addison do rối loạn chuyển hóa một số ion trong cơ thể, gây tổn thương tuyến thượng thận làm sạm da ở những vùng như nách, bẹn. Và một nguyên nhân nữa là do yếu tố chủng tộc, nòi giống (di truyền) gây ra bệnh lý rối loạn sắc tố da.

- Đối với giảm sắc tố da: với bệnh bạch biến thì chưa được biết rõ lắm, ngoài ra còn một số trường hợp giảm sắc tố trên da do một số bệnh khác như lang ben, hay bị sẻo phỏng hoặc do bôi một số hóa chất như Corticoid, thủy ngân.

Da chứa tế bào Melanocyte, nó sản xuất melanin, tạo nên màu da của chúng ta. Quá nhiều melanin sẽ làm cho da bị tăng sắc tố, ví dụ như tàn nhang và các đốm đồi mồi.  Tăng sắc tố da không hẳn là bệnh nghiêm trọng nhưng lại ảnh hưởng đến vấn đề thẩm mĩ nên chúng ta thường tìm cách để chữa trị.

Điều trị rối loạn sắc tố da như thế nào?
Có nhiều loại bệnh lý rối loạn sắc tố da, việc phân biệt và xác định nguyên nhân gây ra sẽ giúp quá trình điều trị hiệu quả hơn. Thông thường, để trị rối loạn sắc tố da, các chuyên gia da liễu khuyên bệnh nhân nên sử dụng thuốc bôi ngoài da kết hợp với chế độ ăn uống khoa học. Thuốc bôi ngoài da có chứa alpha hydroxyl acids (AHAs) và retinoids, các thành phần này sẽ làm bong tróc da, giúp điều trị các loại tăng sắc tố da.

Nêu bôi thuốc không làm giảm bệnh, có thể thực hiện các phương pháp thẩm mỹ can thiệp như:

- Peels: làm sáng vùng da tối màu

- IPL liệu pháp: Dòng ánh sáng chỉ nhắm vào các đốm sắc tố và tiêu diệt chúng.

- Laser liệu pháp : tái tạo bề mặt da.

Đắp các loại mặt nạ tự nhiên thường xuyên cũng giúp da trắng sáng và giảm các vết sạm nám như dầu tầm xuần, dưa leo, nước cốt chanh, nha đam,…Ngoài ra, bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A, B12,…mỗi ngày. 

Bên cạnh những phương pháp trên, bệnh lý rối loạn sắc tố da còn có thể chữa trị bằng thuốc đông y. Hiện tại trên thị trường có quảng cáo vô số các loại thuốc đông y được chứng minh có tác dụng trị hiệu quả tình trạng rối loạn sắc tố da như nám, sạm da, đồi mồi hay tàn nhang thậm chí bệnh bạch biến cũng có thể chữa khỏi.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có cách phòng ngừa cũng như điều trị bệnh lý hiệu quả.
Bài viết trích nguồn tại: chiphiniengrangthuathammy.blogspot.com
Thông tin liên hệ: Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
TG: NH
 
Top