Ngày nay, nhiều người lựa chọn giải pháp niềng răng khi có hàm răng kém thẩm mỹ để răng đều, đẹp hơn. Tuy nhiên, niềng răng xong bị hở lợi, đặc biệt với răng hô, là một biến chứng không mong muốn nhưng lại khá phổ biến. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng này qua bài viết sau!

Nguyên nhân niềng răng xong bị hở lợi 

Niềng răng là một quá trình nắn chỉnh, sắp xếp lại hàm răng lệch lạc, hô móm, răng thưa, mọc lộn xộn… nhờ vào lực kéo từ các khí cụ nha khoa, từ từ dịch chuyển răng về đúng vị trí như mong muốn, đảm bảo hàm răng đều đặn, khớp cắn hài hòa. 

Niềng răng thực chất là giải pháp an toàn, không xâm lấn đến mô nướu, xương hàm. Nếu thực hiện đúng kỹ thuật bởi bác sĩ có tay nghề cao, kinh nghiệm dày dặn, nha khoa uy tín thì kết quả nhận được sẽ rất tốt. Tuy nhiên, trong một số trường hợp niềng răng xong bị hở lợi, bị móm, khớp cắn sai lệch nhiều hơn là do: 

- Kỹ thuật niềng răng thực hiện không chính xác, lực kéo từ khí cụ tác động lên răng không phù hợp. Độ siết quá chặt hoặc quá lỏng, khiến các răng không dịch chuyển đồng đều. Đặc biệt là nhóm răng hàm trên bị hạ xuống hay quặp vào trong, làm cho phần lợi hở ra quá nhiều. Người lớn niềng răng invisalign giá bao nhiêu tiền?

Nguyên nhân niềng răng xong bị hở lợi

- Trình độ chuyên môn, kỹ thuật của bác sĩ kém, việc điều chỉnh, kiểm soát lực kéo không chính xác cũng như thời điểm tăng lực, siết răng không đúng sẽ dẫn đến niềng răng xong bị hở lợi. 

- Người bệnh không được kiểm tra tình trạng răng cụ thể trước khi tiến hành niềng răng. Trong trường hợp hô móm, nếu do răng thì chỉnh nha – niềng răng chính là giải pháp cải thiện hiệu quả nhất. 

Nhưng nếu nguyên nhân gây hô móm xuất phát từ cấu trúc xương hàm trên thì cần phải phẫu thuật hàm, cắt gọt và đẩy lùi hàm vào trong. Ở trường hợp này, nếu bác sĩ không xác định kỹ, vẫn thực hiện niềng răng cho bạn thì sẽ không mang lại hiệu quả tối đa thậm chí còn khiến răng bị lệch lạc nặng hơn. 

- Cách chăm sóc răng miệng của người bệnh không đúng cách, làm vi khuẩn tích tụ trong khoang miệng nhiều gây viêm nướu, viêm lợi, viêm nha chu,…lâu ngày làm cho lợi bị hở. 

Khắc phục tình trạng niềng răng xong bị hở lợi 

Nếu không tiến hành khắc phục kịp thời tác hại này có thể khiến cho tình trạng trở nặng hơn, gây khó khăn cho quá trình điều trị về sau, thậm chí người bệnh sẽ sống chung với nó suốt đời. Vì thế, khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường sau khi niềng răng, cần nhanh chóng đến nha khoa để bác sĩ thăm khám, xác định nguyên nhân và chỉ định giải pháp khắc phục. 

- Nếu niềng răng xong bị hở lợi là do kỹ thuật, cách tốt nhất bạn có thể niềng răng lần 2 những tại một nha khoa có đầy đủ kinh nghiệm chuyên môn, trang thiết bị hiện đại. 

- Trong trường hợp tình trạng răng bạn bị hô móm, răng mọc lệch lạc không đến từ răng, mà do cấu trúc xương hàm phát triển bất thường. Lúc này, việc niềng răng sẽ không mang lại kết quả, phẫu thuật hàm cắt và dịch chuyển xương hàm trên hoặc hàm dưới mới là giải pháp tối ưu nhất. 

Bài viết trích nguồn tại: https://phuongphapniengranglechlac.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
Ngavvt
 
Top