Sưng nướu răng là bệnh có thể bắt gặp ở mọi lứa tuổi và gây rất nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh. Nếu bệnh để lâu không điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng rất nguy hiểm thậm chí mất răng. Vậy điều trị nướu răng bị sưng đau như thế nào? niềng răng hô mất bao lâu? Cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây.

Nguyên nhân nướu răng bị sưng đau
Nguyên nhân nướu răng bị sưng đau


Nguyên nhân nướu răng bị sưng đau

Đối với trường hợp nướu răng bị sưng đau, có thể xác định do 2 nguyên nhân chính là:

Viêm nướu

Là một bệnh lý răng miệng thường gặp, xảy ra khi vệ sinh răng miệng không đúng cách, mảng bám thức ăn không được làm sạch,…lâu ngày tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và gây bệnh. 

Bệnh viêm nướu răng ban đầu sẽ có hiện tượng sưng tấy vùng nướu, gây cảm giác đau đớn, nhất là khi ăn uống hoặc vệ sinh răng miệng. Bệnh này nếu không được điều trị kịp thời sẽ phát triển thành viêm nha chu và dẫn đến hiện tượng mất răng hàng loạt.

Răng khôn mọc

Nướu răng bị sưng đau ở vị trí trong cung của hàm có thể do mọc răng khôn. Răng khôn mọc khi xương hàm đã hoàn thiện, nướu răng cứng chắc nên việc tách phần nướu để răng trồi lên sẽ rất khó khăn, gây nhiều đau nhức. 

Hơn nữa, các răng trên cung hàm đã mọc hết chỗ, không còn đủ khoảng trống để răng khôn mọc lên bình thường. Điều này dẫn đến tình trạng răng khôn mọc lệch, mọc ngầm, mọc đâm ngang. Chính vì vậy nên phần lợi trong cùng sẽ trồi lên bao phủ một phần hoặc toàn bộ răng. Thức ăn dễ mắc kẹt ở giữa răng và nướu không làm sạch gây viêm nhiễm, nướu sưng đau. 

Nếu khôn mọc lệch này không được xử lý nhanh chóng thì cũng như bệnh viêm nướu răng, các vi khuẩn sẽ tấn công gây mòn men răng, làm cho răng dễ suy yếu dẫn đến sâu răng, và có thể lây lan sang những răng kế bên.

Trường hợp răng khôn mọc lệch đâm sang răng bên cạnh sẽ làm hỏng răng bên cạnh về sau. Tình trạng viêm nhiễm cũng sẽ tái phát nhiều lần vì răng không mọc lên bình thường và vị trí trong cùng lại rất khó vệ sinh sạch sẽ. Trường hợp nguy hiểm nhất sẽ hình thành một u nang, gây tiêu xương.

Điều trị nướu răng bị sưng đau như thế nào?

Để xác định được phương pháp điều trị, cần phải xác định chính xác nguyên nhân gây ra và mức độ viêm nhiễm nướu răng. Bạn cần phải đến trực tiếp nha khoa để thăm khám, nhận tư vấn từ bác sĩ có chuyên môn để tiến hành điều trị kịp thời. 

- Nếu do viêm nướu, sẽ làm sạch mảng bám và vôi răng trước tiên. Những bước sóng siêu âm phù hợp sẽ tác động và làm tan rã các mảng bám vôi răng cứng chắc trên mọi vị trí thân răng, kẽ răng, khe nướu sạch sẽ. Sau đó sẽ kết hợp điều trị bằng các loại thuốc kháng sinh để nhanh chóng hồi phục nướu răng. 

- Nếu do mọc răng khôn, sẽ thực hiện nhổ bỏ chiếc răng này càng sớm càng tốt. Vì chúng không có chức năng nào trên cung hàm nên nhổ bỏ răng sẽ không ảnh hưởng gì đến cung hàm. 


Nướu răng bị sưng đau là trường hợp cần được điều trị sớm, không nên tự ý sử dụng các phương pháp giảm sưng viêm tại nhà cũng như uống thuốc khi chưa có chỉ định bác sĩ. Nên đến nha khoa uy tín để điều trị bệnh lý an toàn. 
 
Top